Var að fá hugmynd. Sem er heimskulegt að hafa ekki fengið fyrr. Ég er stundum að halda einhverja fyrirlestra sem fullt af fólki missir af. Oftast alveg næstum allir. Og er þá ekki vit í að birta þá bara hér?
Hér er allavega erindi mitt frá málþinginu á Grósku, leiklestrahátíð sem Félag leikskálda og handritshöfunda hélt 15. - 17. september.
Ég var beðin að
tala aðeins um pólitískt leikhús.
Þannig er að ég
er að gera doktorsrannsókn á pólitísku leikhúsi á Íslandi
eftir hrun og þess vegna halda menn kannski að ég búi yfir
einhverri þekkingu á fyrirbærinu. Þetta er að sjálfsögðu
misskilningur. Á undanförnum tveimur árum hef ég lesið
gríðarlega mikið um leikhús, nútímaleikhús, pólitískt
nútímaleikhús, samtímamál, tungumálið, tungumálin,
orðræðuna... Því meira sem ég les gerir ég mér betur grein
fyrir því hvað ég veit lítið. Og reyndar líka því að enginn
veit neitt. Sem er ágætt, þá þarf maður ekki að vera
að burðast með neina minniháttarkennd yfir því.
Öngvu að síður,
fjarri mér ætla að fara að láta tækifærið til að láta
gamminn geysa um svo spennandi efni framhjá mér fara.
Ádeila er spennandi
orð. Komið af því að deila á. Gagnrýna. Segja til vamms, um
hvað sem vera má. Í samhengi bókmenntanna getur meira að segja
verið að við eigum mismunandi tegundir. Til dæmis
þjóðfélagsádeilu annars vegar og samfélagsádeilu hins vegar.
Ég var að vesenast með skilgreiningar á þessu og komst að
þeirri niðurstöðu að þjóðfélagsádeila lyti að því sem
sneri að völdum og stjórnun í samfélaginu en samfélagsádeila
þá frekar um að deilt sé á önnur samfélagsmein.
Svona skilgreiningar
eiga samt ekkert heima í neinum formúlum og passa ekki í exel.
Leikrit eru aldrei hreinræktuð annað hvort eða, heldur geta verði
haldin snerti af hvorutveggja, ásamt ótalmörgu öðru.
Ég held að öll
leikskáld finni annað slagið, ekki síst á Íslandi í dag, fyrir
ákveðnum þrýstingi. Þið eigið að skrifa um þetta! Það
vantar fleiri ádeilur á það hvernig allt er! Hvar eru ádeilurnar
á bankamennina? Ríkisstjórnina? Auðmennina? Hugarfarið? Mér
heyrast margir vera alveg gjörsamlega á hreinu hvað þarf
nauðsynlega að gerast núna. Og það sem að okkur snýr, hvernig
leikrit við ættum að vera að skrifa. Þegar ég er í stuði (og
helst full) finnst mér ég vita það líka.
Ég held að
mannkynið sé aldrei í meiri afturför heldur en þegar það er
alviturt.
Enda erum við stödd
á mjög spennandi hnignunartímum. Ýmsir telja að við séum að
upplifa endalok heimsveldis ákveðinna hugmynda... þó allir séu
mjög ósammála um hverjar hugmyndirnar séu. Svo ekki sé minnst á
hvað gerist næst. (Eða hvað best væri að gerðist næst.) En
mér finnst upplífgandi að minnast þess að eftir að alræði
kaþólsku kirkjunnar lét undan í Evrópu miðaldanna tók
endurreisnin við. Einhver brjálaðasta sprenging í listum og
vísindalegum uppgötvunum sem við eigum heimildir um. Persónulega
átti ég ekki von á að lifa Öld Alheimsfrekjunnar láta undan
síga eins mikið og hún hefur þó gert. Svo þetta eru nú þegar
meira spennandi tímar í hugmyndum og hugmyndafræðum heldur en ég
átti von á að sjá, hvað sem það heitir sem nú er hugsanlegaað
byrja að enda sín yfirráð.
Um stöðu
leikskáldsins í hugmyndafræðilegu samhengi má spyrja margra
spurninga. Ber okkur skylda til að skrifa um ákveðin mál? Eigum
við að vera að jarða sumar hugmyndir en halda öðrum á lofti?
Er einn altækur sannleikur um hvaða hugmyndir eru “hættulegar”?
Er það sama hættulegt fyrir alla? Eigum við kannski að vera
hættuleg? Er mögulega allt hættulegt? Getum við breytt heiminum
og er eigum við að gera það? Er okkur treystandi til þess?
Skemmtileg þversögn
í því að þeim sem telja sig þess umkomna er sennilega einmitt
ekki treystandi til þess. Enginn er hættulegri en maður sem er
viss.
Áróður er líka
magnað fyrirbæri. Áróðursleikhús hefur oft verið notað með
góðum árangri. Og ekki síst í dag, nema nú köllum við það
almannatengsl og auglýsingar. Ef ádeilan spyr spurninganna þá
kemur áróðurinn með svörin. Ádeilendum er gjarnan legið á
hálsi fyrir að spyrja spurninga en koma ekki með svör. Já, við
höfum það skítt en ef við hendum því sem er hvað fáum við í
staðinn? Er spurt.
Mannskepnan er
aldrei í innilegri sleik við vöndinn en þegar hún heldur að hún
upplifir blekkinguna um öryggi.
Þeir sem telja sig
hafa lausnina, eða vilja halda því fram, koma með áróðurinn.
Allt væri fullkomið ef það væri SVONA. Bara kaupa svona
pakkadíl. Dömur mínar og herrar, leitið ekki lengra, lausnin er
ÞESSI. Einföld og þægileg eins og internetið. Mér er reglulega
sagt að leikhúsið sé ekki að standa sig nú um stundir. Það
bjóði ekki upp á nógu þægilegar lausnir. Komi ekki með svörin.
Skemmti ekki nóg. Skilji menn eftir með óþægilegar spurningar en
veiti engin svör. Og til hvers að vera að setja upp leiksýningar
sem ekki “slá í gegn”?
Ég veit það ekki.
Nú þegar drekkum
við og dópum til að þurfa ekki að upplifa raunveruleikann á
rauntíma. Horfum á sjónvarpið, höngum á feisbúkk, étum okkur
til óbóta... einn stærsti iðnaður jarðar er kenndur við
afþreyingu. Þarf leikhúsið líka að vera dóp? Eigum við bara
að að rorra í spikinu í þeirri þægilegu fullvissu að við
vitum allt? Séum örugg og höfum ævinlega rétt fyrir okkur? Vitum
upp á hár hvernig allt ætti að vera?
Þrátt fyrir að
leikhúsið hafi vissulega svarað þessum kröfum tímans og
sviðsetji oft og mikið efni sem leggur sig fram um að skemmta
öllum og ögra engum (reyndar hægara sagt en gert á þessum
óþolandi tímum þegar allir virðast hafa skoðanir) þá hefur
leikhúsið samt á sér orð fyrir að vera stundum, og kannski oft,
og kannski of, óþægilegt.
Við erum ekki á
einu máli um hvað á að gera við leikhúsið. Eigum við að koma
því fyrir á þægilegum púða í miðri flóru
afþreyingarmenningar? Nútímavæða, komast að því hvað “fólk”
vill? Selja, selja selja? Eða eigum við að að vera óþægileg?
Sýna það sem fáir vilja sjá? Spyrja spurninga óendanlega margra
svarmöguleika?
Auðvitað er þetta
síðan ekkert annað hvort eða.
Ég hef líka heyrt
því fleygt að „hefðbundin“ leikritun sé úrelt og dauð.
Ekkert merkilegt komi neinsstaðar frá lengur nema úr
leikstjóraleikhúsinu. Ef maður les leikhúsfræðin sem mest er
haldið á lofti þessa áratugina mætti halda að hefðbundin
leikverk væru hreinlega ekki sett á svið lengur. Ef maður athugar
hvað er verið að leika á leiksviðum heimsins kemur síðan allt
annað í ljós. Það er eins og fræðaheimur leikhúskenninga og
raunheimur leikhússins sé ekki uppi á sama tíma, né hrærist í
sama samfélagi.
Er leikritið dautt?
Skáldsagan drap
ekki leikritið. Kvikmyndin drap ekki leikhúsið. Sjónvarpið drap
ekki kvikmyndina og internetið drap ekki sjónvarpið. Fræðilega
erum við ekki endilega að skoða leiksýningar sem bókmenntir
lengur... ef einhver veit þá hver skilgreiningin á bókmenntum er.
Við erum reyndar bara alls ekki á einu máli um merkingu og
mikilvægi margra orða í dag...
En á meðan
einhverjir nenna að skrifa leikrit... og ég held að ef þessi
hátíð hefur sýnt fram á eitthvað þá hefur hún sýnt fram á
að þeir eru til... heilu haugarnir... þá eru að verða til
leikbókmenntir.
Og það sem er til
er til. Það þýðir ekki að setja „computer says no“ á
listform. Gömul eða ný. Vissulega er síðan hverjum frjálst að
hafa skoðanir á því að sum listform séu betri en önnur, sum
séu góð og vænleg, önnur skaðleg, leiðinleg, skemmtileg, og
listina er svo sannarlega hægt að nota í ýmsum tilgangi. Jafnvel
tilgangi sem einhverjum kann að þykja vafasamur.
Og við lifum á
tímum höfðatölunnar. Mikilvægi verka er mælt í vinsældum.
Miðasölu.
En er endilega betra að hafa engin áhrif á marga
en mikil áhrif á fáa? Erum við að vinna vinnuna okkar ef við
erum ekki að hugsa um framþróun mannkyns og samfélags? Ef við
erum bara að reyna að vera dóp? Flóttaleið frá veruleikanum?
Leikhúsið heldur
áfram að vera allskonar, eins og leikhúsfólkið.
Ég held kannski á
meðan við heyrum að leikhúsið sé á villigötum séum við á
réttri leið.
Þegar allir verða
sáttir verður ástæða til að hafa áhyggjur.